Các chuyên gia tin rằng Yahoo sẽ không bị bán lại

Các chuyên gia tin rằng Yahoo sẽ không bị bán lại

Mặc dù Yahoo đã và đang trong các vòng thương thuyết và nhận đề nghị mua lại mảng kinh doanh cốt lõi của mình, Bob Peck, chuyên viên phân tích hàng đầu ở phố Wall vẫn nhận định rằng có khả năng Yahoo sẽ không bị bán lại.

Trong một bài viết lên sóng hôm qua, Peck cho biết rất có thể Yahoo sẽ không chấp nhận bất cứ lời đề nghị nào bởi chúng không đủ sức hấp dẫn.

Trong một bản báo cáo, mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo được định giá rơi vào khoảng 10 tỷ USD. Peck cho rằng 10 tỷ USD là mức giá hơi bị thổi phồng cho mảng Internet của Yahoo. Ông tin rằng những rủi ro dưới đây sẽ khiến đẩy mức giá đề nghị cho Yahoo xuống thấp và có thể khiến công ty phải tách riêng mảng này ra thành một công ty riêng:

Mảng kinh doanh cốt lõi đang trên đà suy giảm ở mức 2 con số: Doanh thu quý vừa qua sau khi trừ đi chi phí gia tăng lưu lượng người truy cập đã giảm tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần quảng cáo trực tuyến đang tăng, nhưng chẳng ai muốn chi tiền cho Yahoo:Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Mỹ của Yahoo đã tăng 21% trong quý đầu năm nay, lên khoảng 16 tỷ USD. Thế nhưng theo số liệu của Standard Media Index, số tiền mà các nhà quảng cáo chi cho Yahoo được dự đoán sẽ giảm 30% trong năm nay.

Rất nhiều yếu tố bất định xung quanh các hoạt động kinh doanh của Yahoo: Mặc dù doanh số đã và đang tăng trưởng trong vòng 5 tháng qua nhưng vẫn còn rấ nhiều thương vụ xoay quanh các mảng kinh doanh của Yahoo mà các bên đề xuất mua mới chỉ bắt đầu tìm hiểu và rất có thể sẽ té ngửa khi phát hiện ra. Ví dụ mới nhất chính là thương vụ đầy tính chèn ép với Mozilla mà bên mua rất có thể sẽ phải ném 1 tỷ USD công cốc cho công ty này.

Mức giá đề nghị cho Yahoo đã giảm mạnh trong tháng qua, và rất có thể điều này sẽ khiến hội đồng quản trị từ bỏ việc bán lại và chuyển mảng Internet của Yahoo sang thành một công ty riêng để hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, Peck cũng chỉ ra rằng vẫn còn khả năng Yahoo sẽ tìm được bên mua đề xuất mức giá trong khoảng 6 tỷ USD. Thê nhưng nói đi cũng phải nói lại, với các thương vụ ngầm kiểu như Mozilla hay những khúc mắc không lường trước được trong việc thanh khoản các tài sản của hãng ở Châu Á, bao gồm tại Alibaba và Yahoo Nhật Bản, chốt lại Peck vẫn đánh giá khả năng bán được của Yahoo từ mức cao xuống mức trung bình.